Liên kết web
Dịch vụ công Quốc gia Hệ thống văn bản của tỉnh Một cửa điện tử
Thăm dò
Thống kê truy cập

null HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM CHO TRẺ Ở TRƯỜNG MẦM NON HỌA MI -XÃ HƯNG HỘI

Tin tức|Tin tức sự kiện|Văn hóa - Xã hội
Thứ hai, 22/03/2021, 15:07
Màu chữ Cỡ chữ
HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM CHO TRẺ Ở TRƯỜNG MẦM NON HỌA MI -XÃ HƯNG HỘI

Trường mần non Họa Mi xã Hưng Hội được thành lập vào năm 1996, sau hơn 20 năm hoạt động và gỉảng dạy trường mần non Họa Mi đã được cộng nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ II vào năm 2018. Trong những năm qua Ban Giám hiệu và đội ngủ giáo viên của nhà trường luôn tìm ra nhiều phướng pháp để dạy cho trẻ tiếp thu nhanh, nhận thức nhanh và phát triển tốt, trong các phương pháp đó thì phương pháp hoạt động trải nghiệm là thực tế nhất mà trường mầm non Họa Mi xã Hưng Hội đang thực hiện.

Hoạt động trải nghiệm của các em trường Mầm non Họa Mi 

Hoạt động trải nghiệm là một cách học thông qua thực hành, với quan niệm việc học là quá trình tạo ra trí thức mới cho trẻ trên cơ sở trải nghiệm thực tế, thông qua các hoạt động trải nghiệm, trẻ được cung cấp kiến thức, kỷ năng từ đó hình thành những năng lực, phẩm chất. Đặc thù của trường mần non Họa Mi xã Hưng Hộ có hơn 80% trẻ em là người dân tộc khmer, hiện tại trường Hoa Mi có 13 lớp với 400 trẻ, trong đó có 04 điểm trường ở 04 ấp với 210 em, tất cả đều học bán trú.

Cô Trương Thúy Liểu, tổ trưởng tổ lá chia sẽ: “Khi ra trường ai cũng chọn cho mình một nơi dạy tốt, nhưng với em có nơi dạy đối với một sinh viên mới ra trường là tốt lắm rồi. Tính đến nay em đã gắn bó với mái trường này đã 23 năm, cái khó khăn nhất của giáo viên là lúc đầu dạy các em không hiểu, các em đã quen dùng ngôn ngữ của người dân tộc khi ở gia đình, nhiều cô không biết tiếng người dân tộc nên rất khó khăn trong lúc dạy trẻ. Vì trẻ mầm non là lứa tuổi rất thích tìm tòi và khám phá những thứ xung quanh. Vì thế tạo cho trẻ được tham gia vào các hoạt động trải nghiệm, thực tế sẽ giúp trẻ khám phá nhiều điều mới lạ. Chỉ sau vài tháng thực hiện mô hình này hầu hết các trẻ đã phát triển rõ rệt”.

Hoạt động trải nghiệm là một hình thức dạy mới mà trường mầm non Họa Mi xã Hưng Hội đưa vào chương trình dạy trẻ. Được biết hoạt động trải nghiệm là giúp cho trẻ quan sát thực tế, tham gia học trực tiếp, tiếp xúc với sự kiện nào đó và đồng thời tạo ra những giá trị mới về vật chất tinh thần. Khi va chạm vào với các tình huống trong thực tế, trẻ sẽ dễ thể hiện cảm xúc, những kỷ năng xử lý. Hoạt động trải nghiệm được sử dụng như là một hình thức, một phương pháp, quan điểm giáo dục ở nhiều nước trên thế giới. các nhà giáo dục dựa vào trải nghiệm như là cách phát triển kinh nghiệm của mỗi cá nhân. Hoạt động trải nghiệm khiến trẻ sử dụng tổng hợp các giác quan như:(Nghe, nhìn, chạm, ngửi….). Hoạt động trải nghiệm giúp trẻ có thể tối đa hóa khả năng sáng tạo, tính năng động và thích ứng. Trẻ được trải qua quá trình khám phá kiến thức và tìm giải pháp, từ đó giúp trẻ phát triển năng lực cá nhân và tăng cường sự tự tin. Hoạt động trải nghiệm giúp cho việc học trở nên thú vị hơn đối với trẻ và việc dạy trở nên thú vị hơn cả người dạy. Khi trẻ được chủ động tham gia tích cực vào quá trình hoạt động, trẻ sẽ có hứng thú và chú ý hơn đến những điều được tiếp cận. Trẻ có thể học các kỹ năng sống bằng việc lập đi lập lại hành vi qua các bài tập, hoạt động, từ đó tăng cường khả năng ứng dụng các kỹ năng đó vào thực tế. Trong các hoạt động trãi nghiệm, giáo viên mầm non có vai trò định hướng, hỗ trợ, đánh giá, uốn nắng, sửa sai cho trẻ. Tùy thuộc vào từng hoạt động trãi nghiệm, giáo viên đưa ra các tình huống có chủ đích để trẻ trải nghiệm với các tình huống đó.

Cô Nguyễn Thị Thanh- Hiệu trưởng trường mầm non Họa Mi xã Hưng Hội cho biết: Hoạt động trải nghiệm là hoạt động giáo dục trong đó trẻ được trực tiếp hoạt động thực tiễn trong nhà trường dưới sự hướng dẫn và tổ chức của giáo viên, qua đó giúp trẻ phát triển tình cảm, đạo đức, các kỷ năng và tích lũy kinh nghiệm riêng của cá nhân. Hoạt động trải nghiệm là cách học thông qua thực hành, với quan niệm việc học là quá trình tạo ra trí thức mới trên cơ sở trải nghiệm thực tế. Như vậy, thông qua các hoạt động trải nghiệm, trẻ được cung cấp kiến thức, kỹ năng từ đó hình thành những năng lực, phẩm chất và kinh nghiệm. Trong hoạt động trải nghiệm giáo viên đưa ra các tình huống có vấn đề để trẻ trải nghiệm với các tình huống đó, từ đó trẻ rất hứng thú tham gia. Các hoạt đồng này giáo viên cho trẻ hoạt động ngoài trời. Cái khó khăn hiên nay của trường  mầm non Họa Mi là khu vui chơi để trẻ thực hiện các hoạt động trải nghiệm còn quá hẹp, cần có diện tích rộng hơn để trưng bài các hiện vật thực tế để trẻ trải nghiệm.

Qua tâm sự của cô Trương Thúy Liểu và những ý kiến chân tình của cô Lê Thị Thanh hiệu trường trường mần non Họa Mi, xã Hưng Hội cho thấy hoạt động trải nghiệm giúp trẻ tiếp cận thực tế. Tổ chức hoạt động trải nghiệm trong trường mầm non sẽ tạo nhiều cơ hội cho trẻ được phát triển, khơi dậy ở trẻ những tiềm năng, giúp trẻ biết vận dụng kinh nghiệm vào giải quyết những tình huống trong thực tế.

Số lượt xem: 140

Võ Huy Cách

©CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ HUYỆN VĨNH LỢI
Đơn Vị Quản Lý: Ủy ban nhân dân huyện Vĩnh Lợi
Chịu trách nhiệm chính: Phạm Thanh Liêm - Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Lợi
Biên tập: Võ Văn A - Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện Vĩnh Lợi
Địa chỉ:Ấp Xẻo Chích, thị trấn Châu Hưng, huyện Vĩnh Lợi, tỉnh Bạc Liêu
Điện thoại: 0291.3735111 Fax: 0291.3735020 Email: ubndhvl@baclieu.gov.vn